Một chiếc chai nước hoa hơn 100 tuổi không chỉ là một sản phẩm, mà còn là một biểu tượng qua mọi thời đại. Phần 1

Ngày đăng: 10:18 AM, 08/03/2024 - Lượt xem: 121

Những ai may mắn sở hữu một chiếc chai nước hoa hơn 100 tuổi này không chỉ là người chủ sở hữu của một sản phẩm độc đáo, mà còn là những người gìn giữ và thừa hưởng một phần của di sản văn hóa và nghệ thuật của xã hội. Chiếc chai này không chỉ là một sản phẩm, mà còn là một biểu tượng của sự...

1. Sự khai sinh của một huyền thoại

Được tạo ra từ những năm đầu của thế kỷ trước, chiếc chai này chứa đựng một câu chuyện đằng sau mỗi giọt hương thơm. Nó là biểu tượng của sự sang trọng và quý phái, kể từ khi nó ra đời cho đến ngày nay.

Vượt qua thời gian, chiếc chai nước hoa này không chỉ là một sản phẩm mỹ phẩm thông thường, mà còn là một tác phẩm nghệ thuật, một biểu tượng của phong cách và cái đẹp độc đáo. Sự nổi tiếng của nó không bao giờ phai nhạt, mà ngược lại, nó ngày càng trở nên quý giá và đắt giá hơn theo thời gian.

Chanel N⁰5 không chỉ là một sản phẩm nước hoa thông thường, mà còn là biểu tượng của thế giới nước hoa. Với hơn 100 năm lịch sử, N⁰5 vẫn được coi là biểu tượng của sự sang trọng và phong cách, là biểu tượng của phụ nữ nổi tiếng nhất, theo tạp chí Harper\\'s Bazaar. 

Sản phẩm này mang trong mình một dấu ấn vĩ đại của thời gian. Mùi hương của N⁰5 là biểu tượng cho sự quyến rũ, nữ tính và cổ điển, nhưng đồng thời cũng không kém phần táo bạo và cá tính. Đây không chỉ là một loại nước hoa, mà còn là một tác phẩm nghệ thuật, một biểu tượng của sự kiêng nể và tôn trọng đối với lịch sử và truyền thống của ngành công nghiệp nước hoa.

Loại nước hoa đó chứa đựng một điều gì đó trừu tượng nhưng độc đáo, làm cho phụ nữ sở hữu vẻ quyến rũ và huyền bí mà không cần phải phô trương, vẫn giữ được sự hấp dẫn và gợi cảm.

Trong giai đoạn này của ngành công nghiệp nước hoa, cơ chế "soliflores" trở nên phổ biến - mô phỏng mùi hương của một loài hoa cụ thể. Những loại nước hoa trong giai đoạn này thu hút, tuy nhiên chỉ tập trung vào một nốt hương duy nhất.

Coco Chanel quyết định tiên phong bằng cách tạo ra một loại nước hoa khác biệt, thay vì theo đuổi những mùi hương đơn giản mà phổ biến ở thời điểm đó.

Người tình của Coco Chanel - Dmitri Pavlovich - đã quen biết nhà pha chế nước hoa nổi tiếng Ernest Beaux, và đã giới thiệu Coco với ông.

Vào năm 1921, Coco Chanel đã yêu cầu Ernest Beaux tạo ra một loại nước hoa nhân tạo, mang tính trừu tượng và có mùi hương giống như phụ nữ. Mùi hương ấy tỏa ra sự xa hoa, mạnh mẽ và đầy lãng mạn, thể hiện sự táo bạo và sang trọng của phụ nữ hiện đại.

Ernest Beaux đã đi khắp nơi trên thế giới để tìm kiếm những nguyên liệu cần thiết để hiện thực hóa mùi hương mà Coco mong muốn.

Nhà chế tạo nước hoa này đã phát hiện ylang-ylang (ngọc lan tây) tại Comoros (quần đảo phía Đông châu Phi), đậu Tonka tại Venezuela, gỗ đàn hương ở New Caledonia (một lãnh thổ hải ngoại của Pháp tại Tây Nam Thái Bình Dương), hoa hồng Centrifolia (loại hoa hồng Pháp nở vào tháng 5), cùng hoa nhài được trồng tại vùng Grasse (Pháp) - nơi được biết đến như thủ đô nước hoa của thế giới...

Sau quá trình nghiên cứu và kết hợp các nguyên liệu, Ernest Beaux đã mang đến cho Coco một số mẫu thử. Nhà thiết kế quyết định lựa chọn mẫu thử số 5. Từ đó, cái tên Chanel N⁰5 ra đời.

Coco Chanel coi con số 5 là một biểu tượng của may mắn. Vào ngày 5/5/1921, bà đã chọn ngày này để ra mắt Chanel N⁰5, tạo nên một chương mới trong lịch sử nước hoa.

2. Mùi hương mang tính cách mạng

Chanel N⁰5 xuất hiện như một biểu tượng của sự đổi mới hoàn toàn trong ngành nước hoa. Đây không chỉ là một loại nước hoa mới mẻ mà còn là một tuyên ngôn, làm tan vỡ mọi giới hạn truyền thống.

Ngay từ ban đầu, Chanel N⁰5 đã được xác định là một biểu tượng của phụ nữ thế hệ mới. Đó là phụ nữ sẵn lòng gạt bỏ những hạn chế, mặc bộ đồ đen bó sát, đánh thức sự dũng cảm trong bản thân và đương đầu với mọi thách thức xã hội để khám phá tương lai tươi sáng hơn. Chanel N⁰5 không chỉ là một loại nước hoa, mà còn là biểu tượng của sự tự tin, độc lập và sức mạnh của phụ nữ.

Chanel N⁰5 không phải là một loại nước hoa đem lại mùi hương cụ thể và dễ nhận biết như hoa nhài, hoa hồng hay hoa lan. Thực tế, đó là một sự kết hợp tinh tế, quyến rũ và mạnh mẽ từ các thành phần khác nhau.

Olivier Polge, chuyên gia pha chế nước hoa hiện tại của Chanel, đã chia sẻ: "Gabrielle Chanel mong muốn tạo ra một loại nước hoa giống như một chiếc váy, vừa tự nhiên, vừa trừu tượng và bí ẩn. Luôn có một điều gì đó ẩn giấu trong Chanel N⁰5, không thể nắm bắt".

Trong quá trình tạo ra N⁰5, Ernest Beaux đã lần đầu tiên sử dụng một thành phần tổng hợp được gọi là aldehyde. Aldehyde mang lại một mùi hương phức tạp, không tồn tại trong tự nhiên và khó nhận biết bằng cách sử dụng giác quan mùi. Beaux đã sử dụng một lượng lớn aldehyde trong N⁰5, kết hợp với các hương hoa quen thuộc nhằm tăng cường và bổ sung cho nhau.

Vào thời điểm đó, việc sử dụng aldehyde để tăng cường các thành phần tự nhiên được xem là một phương pháp vô cùng tiên tiến và hiện đại.

Cách pha chế của Chanel N⁰5 làm cho mùi hương của nó trở nên không thể bắt chước. Một số nguyên liệu được sử dụng trong quá trình sản xuất nước hoa này có nguồn gốc từ Pháp, trong khi một số khác lại được thu hái từ những vùng đất xa xôi hơn, điều này thật hiếm thấy vào thời điểm đó, cách đây một thế kỷ.

Mùi hương của Chanel N⁰5 phát triển qua nhiều tầng hương khác nhau và có khả năng lưu hương rất tốt. Ở tầng hương đầu, ta có aldehyde, ylang-ylang, dầu hoa cam, cam bergamot và chanh. Tiếp theo là tầng hương giữa với hoa diên vĩ, hoa nhài, hoa hồng, rễ cây diên vĩ và hoa huệ thung lũng. Cuối cùng, tầng hương cuối xuất hiện với xạ hương, gỗ đàn hương, hổ phách, rêu, cỏ vetiver, vani và hoắc hương.

Chanel N⁰5 mang đến cảm giác sang trọng, thanh lịch và hoàn hảo cho việc sử dụng hàng ngày. Mặc dù đã trải qua một thời gian, mùi hương vẫn duy trì đến tám giờ trước khi mất đi. Và vào ban đêm, hương thơm trở nên nồng nàn, ấm áp và lan tỏa một cách dần dần.

Tuy nhiên, khi sử dụng Chanel N⁰5, cần phải chú ý vì mùi hương của nó rất đậm đặc và mạnh mẽ. Các chuyên gia nước hoa khuyên rằng nên áp dụng N⁰5 trực tiếp lên các điểm có mạch đập như cổ tay, sau đầu gối và những vùng nhỏ ở cổ. Để tránh quá mức, không nên xịt quá 4 lần vì mùi hương đậm này có thể lưu lại trong thời gian dài và dễ gây choáng ngợp.

Còn nữa...

Nay là nước thơm, xưa là khói thơm...

Nay là nước thơm, xưa là khói thơm...

08:46 AM, 05/03/2024
Tuy gần như phụ nữ nào nghe hai chữ "nước hoa" cũng biết đó là gì, nhưng ít ai biết được loại nước hoa cổ xưa nhất "mặt mũi" như thế nào.
Nước hoa Unisex và lịch sử của nó

Nước hoa Unisex và lịch sử của nó

09:19 AM, 13/05/2024
Điều đáng chú ý là từ năm 2015, số lượng sản phẩm nước hoa không phân biệt giới tính ngày càng gia tăng, minh chứng cho sự tiến xa của nước hoa unisex trong ngành công nghiệp này. Nhìn chung, nước hoa đã trở thành một không gian không giới hạn, nơi mà cái đẹp không chịu sự giới hạn của giới tính.
Hương Đầu, Hương Giữa, Hương Cuối Là Gì?

Hương Đầu, Hương Giữa, Hương Cuối Là Gì?

12:04 PM, 22/01/2024
Khác biệt với nước hoa thời xưa, nước hoa hiện đại ngày nay không ngừng sáng tạo và biến đổi, dựa trên sự đa dạng và liên tục của các nghiên cứu hương thơm. Các chuyên gia làm hương không ngừng tìm kiếm sự cân bằng hoàn hảo giữa các tầng hương - hương đầu, hương giữa và hương cuối để tạo nên một...
Zalo Chat
Gọi ngay: 0988863695