Trải nghiệm lịch sử nước hoa ở trung tâm Versailles

Ngày đăng: 12:18 PM, 15/06/2024 - Lượt xem: 619
Ngày 30/5/2023, Cung điện Versailles đã khai trương Vườn Nước Hoa để giới thiệu di sản nghệ thuật chế tạo nước hoa tại nơi đây. Du khách sẽ được khám phá những câu chuyện đằng sau những loài hoa tuyệt mỹ và hương thơm quyến rũ từ lâu đã trở thành biểu tượng của vương triều nhà Bourbon.

Khu vườn mới tọa lạc trong khuôn viên Vườn Cam Châteauneuf, được kiến tạo với sự hỗ trợ của nhà chế tạo nước hoa nổi tiếng Francis Kurkdjian. Nơi đây sẽ trưng bày hàng trăm loài hoa khác nhau, từ những cỗ hoa cổ điển như hồng, nhài đến những loài ít được biết đến nhưng lại tỏa ra những hương thơm đầy bất ngờ như sô-cô-la, táo. Thậm chí, khu vườn cũng sẽ trình bày cả những loài được gọi là "hoa câm" - loại không cho ra bất kỳ chất chiết xuất nào để sản xuất nước hoa như hoa mẫu đơn hay hoa tím.

Để thăm quan trọn vẹn Vườn Nước Hoa, du khách sẽ di chuyển qua ba không gian chính: "Vườn Tò Mò" là nơi tập trung phần lớn các loài thực vật, "Dưới Tán Cây" với con đường hoa anh đào Nhật Bản thơ mộng, và khu vực "Vườn Bí Mật" mang không khí riêng tư, thân mật hơn. Du khách sẽ khám phá từng khu vực thông qua các tour có hướng dẫn viên hoặc hội thảo dành cho công chúng, các nhóm học sinh, sinh viên và các hiệp hội.

Nguồn Gốc Lâu Đời Từ Thế Kỷ 17


Tầm quan trọng của Versailles trong lịch sử nước hoa bắt nguồn từ thế kỷ 17, khi hoa trở thành món đồ thời trang được nhà vua Louis XIV và triều đình vô cùng mệnh danh. Các khu vườn Trianon trong khuôn viên Cung điện trở thành thiên đường của những loài cây thơm quyến rũ như nhài, huệ dương, hoa bình bát. Cả một hệ thống nhà kính khổng lồ cũng được xây dựng để đảm bảo nguồn cung cấp hoa tươi quanh năm.  

Cũng trong thời kỳ này, nước hoa dần trở nên phổ biến tại triều đình. Những lâu đài nguy nga tráng lệ của vương triều Bourbon trở thành cái nôi sản sinh ra nghệ thuật chế tạo nước hoa vào cuối thế kỷ 17. Sang thế kỷ 18, ngành công nghiệp mỹ phẩm phát triển rầm rộ, khiến nghề chế tạo nước hoa ngày càng thịnh hành và thu hút nhiều chuyên gia tài năng đến Versailles. Trong số này phải kể đến Claude-François Prévost - nhà chế tạo nước hoa phục vụ riêng cho Nữ hoàng Marie-Antoinette.

Mối Liên Hệ Của Francis Kurkdjian Với Versailles


Sự nghiệp của "nhà sư" nước hoa Francis Kurkdjian gắn liền mật thiết với Cung điện Versailles từ khi ông mới 24 tuổi. Tốt nghiệp từ trường nước hoa danh giá tại Versailles, Kurkdjian đã có nhiều cống hiến nghệ thuật đáng giá như việc tái tạo lại nước hoa mang tên Le Sillage de la Reine - dược thức từng được yêu thích của Nữ hoàng Marie-Antoinette, cùng nhiều tác phẩm sắp đặt khứu giác độc đáo khác.

Năm 2022, Maison Francis Kurkdjian chính thức trở thành nhà tài trợ cho khu Jardin du Paracteur tại Versailles, khẳng định cam kết gìn giữ và phát huy di sản đặc biệt về nước hoa tại lâu đài lịch sử này. Sự ra đời của Vườn Nước Hoa cũng nhằm tôn vinh truyền thống nước hoa tại Versailles, đồng thời mang đến cho du khách trải nghiệm mới mẻ, đắm chìm trong hương thơm đặc trưng của vương triều xưa.

Thực Hư Nước Hoa Pheromone Có Thể Thu Hút Tình Yêu: Sự Kỳ Vọng Hay Hiệu Ứng Giả Dược?

Thực Hư Nước Hoa Pheromone Có Thể Thu Hút Tình Yêu: Sự Kỳ Vọng Hay Hiệu Ứng Giả Dược?

09:14 AM, 11/04/2025
Câu Chuyện Gây Chú Ý: Khi Nước Hoa Trở Thành "Vũ Khí Bí Mật" Hẹn Hò
Tạo Nên Mùi Hương Đặc Trưng - Bí Mật Nằm Sau Các Khách Sạn Sang Trọng

Tạo Nên Mùi Hương Đặc Trưng - Bí Mật Nằm Sau Các Khách Sạn Sang Trọng

17:19 PM, 15/01/2024
Một số chuỗi khách sạn chọn sử dụng một mùi hương đặc trưng cho tất cả các cơ sở lưu trú của họ, để khách hàng cảm thấy thân thuộc và trải nghiệm không khác nhau. Ví dụ, mỗi khách sạn Shangri-La trên thế giới đều chào đón khách với hương thơm của vani, gỗ đàn hương, xạ hương, kết hợp với hương đầu c
Hương Nước Hoa Tôn Cá Tính Phái Mạnh – Phụ Kiện Không Thể Thiếu Cho Phong Cách Nam Giới

Hương Nước Hoa Tôn Cá Tính Phái Mạnh – Phụ Kiện Không Thể Thiếu Cho Phong Cách Nam Giới

15:36 PM, 03/05/2025
Nếu thời trang là cách phái mạnh thể hiện cá tính qua hình ảnh, thì nước hoa chính là tuyên ngôn mùi hương đầy tinh tế. Một mùi hương phù hợp không chỉ giúp người đàn ông trở nên tự tin hơn, mà còn tạo ấn tượng mạnh mẽ trong lòng người đối diện. Đó là "lớp trang phục vô hình" nhưng đầy quyến rũ.
Thở dài hay... xịt nước hoa như tắm – khi những điều tưởng chừng vô hại cũng trở thành

Thở dài hay... xịt nước hoa như tắm – khi những điều tưởng chừng vô hại cũng trở thành "quấy rối" nơi công sở Nhật Bản

15:20 PM, 15/04/2025
Tại Nhật Bản – nơi văn hóa làm việc được xem là nghiêm túc bậc nhất thế giới – những hành vi nhỏ nhặt tưởng như vô thưởng vô phạt như thở dài, biểu cảm gương mặt, hay mùi nước hoa quá nồng đều có thể bị đánh giá là hành vi quấy rối tại nơi làm việc.